Giới thiệu Windows Server 2016 và System Center 2016 Technical Preview 4 (Phần 1)

Hôm nay mình xin giới thiệu với mọi người Windows server 2016, hiện tại Microsoft mới chủ cung cấp phiên bản Technical Preview 4 để cho kỹ thuật viên dùng thử. Hy vọng sẽ sớm đến ngày em nó RTM :D Vậy có gì mới trong phiên bản Windows server mới này?

Nano server
Nano server như một hệ điều hành window server thu nhỏ. Microsoft nói rằng OS mới này được thiết kế cho 2 mục đích chính: chạy các ứng dụng nền đám mây viết bằng .NET, Java, Node.js, Python; và quản lý hạ tầng đám mây như host máy ảo, lưu trữ online. Nó sẽ chiếm dung lượng ít hơn 93% so với Windows Server (theo thử nghiệm của Microsoft trên ổ đĩa ảo), ít lỗi nghiêm trọng hơn 92% so với Windows Server và số lần khởi động cũng giảm đi 80%.
                                   
Để có được những lợi ích trên, Microsoft đã bỏ đi các thành phần hệ thống dùng để dựng giao diện đồ họa*, bỏ luôn việc hỗ trợ ứng dụng 32-bit và nhiều thứ khác. Nano Server không cho phép đăng nhập từ nội bộ, cũng không có Remote Desktop. Thay vào đó, mọi thao tác quản lý sẽ thông qua ứng dụng dòng lệnh PowerShell hoặc một công cụ nền web. Nano Server sẽ được ra mắt vào năm sau cùng lúc với Windows Server bản đầy đủ, còn bản thử nghiệm của chúng sẽ xuất hiện ngay trong năm nay.
*Các thành phần dựng giao diện đồ họa này là dành cho việc vận hành Nano Server mà thôi, không ảnh hưởng đến việc dựng giao diện cho các máy khách đang truy cập và sử dụng dịch vụ trên server.
 Trong windows server 2016 này, Nano server sẽ hỗ trợ cả role DNS và IIS, và đương nhiên vẫn sẽ có các tính năng như MPIO, VMM, SCOM, DSC, Windows server installer, và cung cấp cả WMI cho windows update. Hỗ trợ Recovery Console cho phép, chỉnh sửa và thay đổi cấu hình mạng, Module PowerShell cũng được tích hợp để có thể tạo bản sao lưu (image) hệ thống một cách dễ dàng.

Windows Server Container và Hyper-V Containers: 

Sự thay đổi lớn nhất tiếp theo trong Windows Server 2016 đó là các Container (công nghệ đóng gói phần mềm) . Container là điểm mới trong công nghệ và có thể thay thế ảo hóa như là một công nghệ cốt lõi. Containers cho phép bạn cô lập (cách ly) các ứng dụng của bạn từ hệ điều hành giúp cải thiện việc triển khai và độ tin cậy của các ứng dụng. Windows Server 2016 sẽ cung cấp hai loại container: Windows Server Container và Hyper-V Containers. Các Windows Server Container là độc lập với nhau nhưng cùng chạy trực tiếp trên nền Windows Server 2016. Hyper-V Container chạy các container trực tiếp từ máy ảo của Hyper-V. Các bảng preview hiện tại chưa hỗ trợ tính năng này..

Docker Support:

Docker là một bộ mã nguồn mở được sử dụng để tạo, chạy và quản lý các container. Docker container ban đầu được tạo cho Linux, tuy nhiên các phiên bản tiếp theo của Windows Server sẽ cung cấp các build-in hỗ trợ cho Docker. Bạn có thể sử dụng Docker để quản lý Windows Server và các Hyper-V Container.

Rolling upgrades for Hyper-V and Storage clusters

Lần lượt upgrade cho các Hyper-V trong một cluster, Một trong những thay đổi lớn nhất cho Hyper-V trên Windows Server 2016 là tính năng “lần lượt” nâng cấp cho các Hyper-V server trong cùng một cluster. Tính năng này cho phép bạn thêm mới một Windows Server 2016 vào một cluster Hyper-V đang sử dụng Windows Server 2012 R2. Cluster sẽ tiếp tục chạy ở level Windows Server 2012 R2 cho đến khi tất cả các node đều được nâng cấp lên Windows Server 2016. Khi đã “trộn” với nhau, ta sẽ phải quản lý trên Windows Server 2016 hoặc Windows 10.


Hot add & remove of virtual memory network adapters

Thêm “nóng” card mạng hoặc RAM cho máy ảo.

Một tính năng tuyệt vời khác của Windows Server 2016 Hyper-V là khả năng thêm/bớt RAM hoặc card mạng cho máy ảo ngay khi đang chạy. Trong phiên bản trước, bạn phải sử dụng bộ nhớ động để thiết lập dung lượng ít nhất và nhiều nhất cho máy ảo đang chạy. Nay Windows Server 2016 cho phép bạn thay đổi cấp phát cho RAM trong khi máy vẫn đang chạy kể cả khi bạn đã gán RAM tĩnh. Tương tự, bạn cũng có thể thêm card mạng khi VM đang chạy.

(Còn tiếp)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sử dụng server để định tuyến mạng - Routing server

Virtual Networking - Ảo hóa mạng

Cách bật card mạng eth0 khi cài đặt Centos 7 Minimal trên VMWARE WORKSTATION

Cài đặt, cấu hình cơ bản CentOS 7 Minimal

Trình quản lý user và Group trên máy cục bộ (Local user and group)

[vmware workstation] Ngăn máy ảo tự động pause

Căn bản về Storage

Xây dựng hệ thống monitoring tập trung với PRTG (Phần 1 - Cài đặt)

Mô hình OSI 7 lớp

Các cấu hình trong khi cấu hình Elastix SIP Trunk (Elastix SIP Trunk Configuration Guide)